Dùng mỗi ngày chứ ít ai biết cá mất 1h để tiêu hóa hết và còn rau củ, trái cây, thịt... thì thế nào?

.

Hiểu một cách đơn giản rằng, thời gian tiêu hóa chính là một quy trình khi thức ăn mà bạn nạp vào phân hủy thành các hạt nhỏ, được chuyển thành các chất dinh dưỡng và đi qua hệ thống đường ruột vào máu. Điều quan trọng là bạn phải hiểu biết thời gian tiêu hóa của các loại thức ăn để đạt mục đích giảm cân hoặc duy trì cân nặng hợp lý. Tất nhiên, thời gian tiêu hóa chính xác của thực phẩm còn phụ thuộc vào sức khỏe thể chất, sự trao đổi chất, tuổi tác và thậm chí cả giới tính. Nhưng tác động của hệ tiêu hóa đến quá trình giảm cân của chúng ta là rất đáng kể. 

Thức ăn tiêu hóa nhanh

Nếu tiêu thụ nhiều thức ăn tiêu hóa nhanh, bạn sẽ cảm thấy mình đang ăn nhiều hơn vì cảm giác đói sẽ sớm trở lại sau khi thức ăn được tiêu hóa.

Có thể bạn chưa biết thời gian tiêu hóa của các loại thực phẩm này

Các loại thức ăn này giúp bạn tăng cường năng lượng nhanh chóng - nói cách khác, chúng giúp tăng nhanh mức glucose. Tăng cường năng lượng nhanh mới nghe qua có vẻ tốt nhưng nếu cơ thể bạn bị thừa glucose và không sử dụng, phần còn lại có thể biến thành chất béo.

Thức ăn tiêu hóa chậm

Thức ăn tiêu hóa chậm giúp làm tăng lượng đường trong máu của bạn theo cách chậm hơn, tạo mức năng lượng ổn định và cân bằng hơn. Nhưng nếu bạn chỉ ăn thức ăn tiêu hóa chậm thì điều này có thể làm cho hệ thống tiêu hóa hoạt động tối đa và có thể trở nên quá tải.

Có thể bạn chưa biết thời gian tiêu hóa của các loại thực phẩm này

Các chuyên gia còn khuyến cáo rằng, bạn cũng không nên pha trộn các loại thực phẩm tiêu hóa nhanh và chậm trong cùng một bữa ăn. Ngoài ra, đặc biệt nên tránh dùng nhiều thức ăn tiêu hóa nhanh ngay sau khi mới tiêu thụ thức ăn tiêu hóa chậm, vì lúc này quá trình tiêu hóa vẫn chưa kết thúc và dạ dày có thể sẽ bị quá tải.

Thời gian tốt nhất trong ngày để bạn ăn các loại thực phẩm đa dạng, có thời gian tiêu hóa khác nhau là vào bữa trưa, khi hệ thống tiêu hóa của chúng ta hoạt động tích cực nhất. Các bữa ăn sáng và bữa tối nên đơn giản hơn với các sản phẩm được tiêu hóa nhanh chóng, điều này sẽ giúp cơ thể được tăng cường năng lượng ngay sau bữa sáng và để cho dạ dày của bạn được nghỉ ngơi vào ban đêm.

Dưới đây là thời gian tiêu hóa của các loại thực phẩm chúng ta vẫn thường dùng hàng ngày, mời các bạn cùng tham khảo nha:

Có thể bạn chưa biết thời gian tiêu hóa của các loại thực phẩm này
Nước sẽ được tiêu hóa (nạp vào ruột) ngay lập tức khi vào cơ thể.
Có thể bạn chưa biết thời gian tiêu hóa của các loại thực phẩm này
Nước ép trái cây hoặc rau củ quả: Tiêu hóa sau 15 - 20 phút.
Có thể bạn chưa biết thời gian tiêu hóa của các loại thực phẩm này
Rau củ quả còn sống: Tiêu hóa sau 30 - 40 phút.
Có thể bạn chưa biết thời gian tiêu hóa của các loại thực phẩm này
Rau củ quả khi được nấu chín: Tiêu hóa sau 40 phút.
Có thể bạn chưa biết thời gian tiêu hóa của các loại thực phẩm này
Cá: Tiêu hóa sau 45 - 60 phút.
Có thể bạn chưa biết thời gian tiêu hóa của các loại thực phẩm này
Rau củ quả trộn dầu giấm: Tiêu hóa sau 1 giờ.
Có thể bạn chưa biết thời gian tiêu hóa của các loại thực phẩm này
Củ quả chứa tinh bột: Tiêu hóa sau 1,5 - 2 giờ.
Có thể bạn chưa biết thời gian tiêu hóa của các loại thực phẩm này
Các loại ngũ cốc (gạo, kiều mạch, quinoa): Tiêu hóa sau 2 giờ.
Có thể bạn chưa biết thời gian tiêu hóa của các loại thực phẩm này
Các loại phô mai: Tiêu hóa sau 2 giờ.
Có thể bạn chưa biết thời gian tiêu hóa của các loại thực phẩm này
Các loại hạt: Tiêu hóa sau 3 giờ.
Có thể bạn chưa biết thời gian tiêu hóa của các loại thực phẩm này
Thịt gà: Tiêu hóa sau 1,5 - 2 giờ.
Có thể bạn chưa biết thời gian tiêu hóa của các loại thực phẩm này
Thịt bò: Tiêu hóa sau 3 giờ.
Có thể bạn chưa biết thời gian tiêu hóa của các loại thực phẩm này
Thịt cừu: Tiêu hóa sau 4 giờ.
Có thể bạn chưa biết thời gian tiêu hóa của các loại thực phẩm này
Thịt heo: Tiêu hóa sau 5 giờ.
Những cách hay giúp hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh.

Một số loại thực phẩm sẽ không mất quá nhiều thời gian để tiêu hóa, trong khi một số khác lại lưu trữ trong hệ tiêu hóa của chúng ta khá lâu. Thế nên hiểu biết đầy đủ về thời gian tiêu hóa của các loại thực phẩm sẽ giúp bạn xây dựng được cho mình một chế độ ăn uống khoa học và cân bằng để giữ gìn sức khỏe, giúp đạt mục đích giảm cân hoặc duy trì cân nặng hợp lý...

Nguồn: Brightside

.streamEvents { background-color: #fff; background-image: url("/images/actorbox.png"); background-repeat: no-repeat; background-position: top -3px right -3px; border: 3px solid #d4145a; padding: 10px 10px 10px 20px; overflow: hidden; } .streamEvents img { float: right; width: 200px !important; height: auto; margin: 50px 80px 10px 10px; border: 1px solid #fff; border-radius: 2px; box-shadow: 15px -15px #fff; } @media only screen and (max-width: 600px) { .streamEvents { background-image: url("/images/actorbox1.png"); background-position: top -3px left -3px; } .streamEvents img { float: none; /*width: 140px !important;*/ height: auto; margin: 30px 0 10px 10px; border: 1px solid #fff; border-radius: 2px; box-shadow: -15px -15px #fff; } } #actor-more{ display: none; transition: 0.3s ease; } Nguồn: bestie.vn